เนื้อหาในรายงาน ชี้ให้เห็นการฟื้นตัวของตลาดออร์แกนิคในอังกฤษ หลังจากติดลบมาติดต่อกัน 4 ปี โดยในปี พ.ศ. 2556 ตลาดออร์แกนิคของอังกฤษได้ขยายตัวขึ้น 2.8% ซึ่งสูงกว่าระดับอัตราเงินเฟ้อของประเทศ ที่อยู่ในอัตรา 2% โดยช่องทางตลาดหลักที่ทำให้ตลาดออร์แกนิคในอังกฤษฟื้นตัวได้ก็คือ ตลาดร้านปลีกอิสระ ซึ่งช่องทางตลาดกลุ่มนี้ขยายตัวเพิ่ม 6.9% โดยมียอดขายเกือบ 10 ล้านปอน์ดต่อสัปดาห์ ส่วนตลาดกลุ่มขายสมาชิก (box scheme) กลุ่มขาย online และกลุ่มที่ส่งตรงถึงผู้บริโภค มียอดขายเพิ่มสูงถึง 11% ส่วนกลุ่มซุเปอร์มาร์เก็ตก็มียอดขายเพิ่มเช่นเดียวกัน แม้จะเพิ่มขึ้นเพียง 1.2% แต่ก็นับเป็นการขยายตัวเพิ่มเป็นปีแรกนับตั้งแต่ตลาดหดตัวอย่างต่อเนื่องนับจากปี 2552 โดยซุเปอร์มาร์เก็ตที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นมากได้แก่ ห้าง Ocado (เพิ่ม 10.4%) ห้าง Waitrose (เพิ่ม 6.5%) ส่วนห้าง Sainsbury ซึ่งเป็นผู้ขายปลีกสินค้าออร์แกนิคที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ มียอดขายสินค้าออร์แกนิคแบรนด์ตัวเองเพิ่มขึ้น 7%
สำหรับสินค้าออร์แกนิคที่มีการเติบโตสูงก็คือ สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์เนื้อ-นม ซึ่งขยายตัวราว 4.4% โดยนมวัวออร์แกนิคโต 5% และผลิตภัณฑ์โยเกริต์ 4.4% ส่วนผักและผลไม้สดออร์แกนิคขยายตัว 3.4% ในขณะที่ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ ปลา และสัตว์ปี โตเพียง 2.2% ธุรกิจร้านอาหารออร์แกนิคขยายตัว 10% ซึ่งเป็นผลมาจากที่ Soil Association ได้ริเริ่มให้บริการรับรองมาตรฐานร้านอาหาร ภายใต้โปรแกรม Food for Life Catering Mark ซึ่งได้รับการต้อนรับจากร้านอาหารรายใหญ่ เช่น ร้าน McDonald’s และร้าน Pret A Manger โดยเฉพาะในส่วนของนม ชา และกาแฟ ส่วนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์มีการขยายตัวสูงถึง 17% ในขณะที่สิ่งทอออร์แกนิคโตเพียง 10%
ดาวน์โหลดเอกสารได้จากเว็บไซต์ของ Soil Association [link]