กรีนเนทเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำหน้าที่ด้านการตลาด
เชื่อมประสานระหว่างเกษตรกรในเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก กลุ่มธุรกิจชุมชน และผู้บริโภค โดยเน้นการส่งเสริมและเผยแพร่แนวทางเกษตรกรรมอินทรีย์และพัฒนากระบวนการตลาดทางเลือก สร้างความมีส่วนร่วมของทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค ส่งเสริมการผลิตในลักษณะของการรวมกลุ่มธุรกิจชุมชนเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการรวบรวมและคัดสรรผลิตภัณฑ์เหล่านี้มาจำหน่ายในราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade) โดยดำเนินงานในรูปแบบของศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลากหลาย อาทิเช่น ข้าว, ธัญพืช, ผักผลไม้, ชาสมุนไพร, อาหารแปรรูปต่างๆ รวมทั้งผ้าทอพื้นเมืองเพื่อสิ่งแวดล้อม
สหกรณ์กรีนเนท จำกัด เดิมชื่อ “ร้านสหกรณ์อาหารธรรมชาติ จำกัด” ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537 ต่อมามีการขยายกิจการดำเนินงานให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น จึงเปลี่ยนชื่อเป็น “ สหกรณ์กรีนเนท จำกัด ” ตามพระราชบัญญัติ สหกรณ์ เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2544 สหกรณ์กรีนเนท จำกัด ทำหน้าที่ในการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์,ผลิตภัณฑ์ผ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ที่มีมาตรฐานและมีคุณภาพสูง ในลักษณะของศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center) สหกรณ์กรีนเนท จำกัด มีนโยบายในการดำเนินการค้าที่เป็นธรรม (Fair Trade) โดยทำการตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
วิสัยทัศน์และภารกิจ
วิสัยทัศน์
เป็นผู้นำในการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิด “วิถีชีวิตแบบเกษตรอินทรีย์” (Organic Way of Life) และ ”ระบบการค้าที่เป็นธรรม” (Fair Trade)
ภารกิจ
- ส่งเสริมวิถีชีวิตเกษตรอินทรีย์ โดยการทำการตลาดและการผลิตผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติคุณภาพสูง
- ดำเนินการให้ผู้ผลิตและผู้ร่วมค้าได้รับผลตอบแทนอย่างเป็นธรรม เจริญเติบโตไปพร้อมกับองค์กร มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคสังคมและสิ่งแวดล้อม
- สนับสนุนและส่งเสริมการรวมกลุ่มในลักษณะของธุรกิจชุมชน เพื่อทำการผลิตผลิตภณฑ์เกษตรอินทรีย์และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีคุณภาพสูง และปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม
- ถ่ายทอดและแผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้า และพัฒนาขององค์กร ไปสู่สาธารณะชน
- รณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม และการค้าที่เป็นธรรม
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน พนักงานมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญขององค์กร ทำงานสอดประสานไปในทิศทางเดียวกัน มีความสุขในการทำงาน ได้รับผลตอบแทนและสวัสดิการอย่างเหมาะสม
- มุ่งมั่นในการสร้างความเจริญเติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่องให้กับองค์กร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้น จัดสรรผลตอบแทนอย่างเหมาะสม
- เป็นองค์กรต้นแบบของ “องค์กรธุรกิจเพื่อสังคม” ในการผลักดันให้หน่วยธุรกิจอื่นหันมาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม
แนวนโยบายปฏิบัติด้านการค้าที่เป็นธรรม
กรีนเนทยึดถือหลักการ “การค้าที่เป็นธรรม” ในการทำธุรกิจการผลิต แปรรูป และการค้า หลักการค้าที่เป็นธรรมนี้เป็นไปตามหลักการแฟร์เทรดของ World Fair Trade Organization
(ก) ให้ความสำคัญกับเกษตรกรและผู้ผลิตรายย่อย
ประเทศไทยมีประชากรส่วนใหญ่อยู่ในภาคการเกษตรและเกษตรกรโดยส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตรายย่อยที่ใช้แรงงานในครอบครัวเป็นหลักกรีนเนทจึงมีนโยบายในการทำงานร่วมกับเกษตรกรและผู้ผลิตรายย่อยเป็นหลักโดยในการทำงานนี้กรีนเนทจะสนับสนุนให้เกิดการรวมกลุ่มของเกษตรกรรายย่อยเพื่อทำการผลิตตามแนวทางเกษตรอินทรีย์
นอกจากนี้ กรีนเนทยังเล็งเห็นความจำเป็นที่เกษตรกรรายย่อยจะต้องมีการรวมกลุ่มกันเป็นของตนเอง เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รวมทั้งสร้างอำนาจในการต่อรอง ในการรวมตัวกันของเกษตรกรนี้ กรีนเนทจะสนับสนุนให้กลุ่มดำเนินธุรกิจในลักษณะของธุรกิจชุมชน
(ข) นโยบายคุณภาพ
กรีนเนทมุ่งมั่นในการทำงานอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เพราะคุณภาพเป็นกุญแจของความสำเร็จขององค์กรในระยะยาว ความพึงพอใจของลูกค้า ในการที่ได้รับบริการ หรือได้รับสินค้าที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ เป็นตัวชี้วัดคุณภาพการทำงานของกรีนเนท
กรีนเนทได้ริเริ่มจัดทำระบบบริหารคุณภาพ ตลอดห่วงโซ่ผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างให้เกิดการทำงานอย่างเป็นระบบ และเป็นไปตามเป้าหมายคุณภาพที่กำหนดขึ้น โดยเป้าหมายคุณภาพนี้ ไม่ใช่เฉพาะแค่การผลิตสินค้าและบริการที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่ทุกขั้นตอนของการทำงาน จะต้องเป็นไปตามระบบบริหารคุณภาพด้วยเช่นกัน กล่าวคือ
- เจ้าหน้าที่ในทุกระดับ (ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ จนถึงระดับบริหาร) จะต้องมีแนวคิดและความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างมีคุณภาพ
- การทำงานจะต้องมีการบันทึกรายละเอียดและขั้นตอนการทำงาน เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับ ในกรณีที่พบกับปัญหา
- องค์กรจะต้องสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดของการทำงานในอดีต และจัดทำมาตรการที่จะป้องกันข้อผิดพลาดดังกล่าว มิให้เกิดขึ้นซ้ำอีกในอนาคต
- เจ้าหน้าที่จะต้องทำงานอย่างมีความสุข และมีความปลอดภัยในการทำงาน รวมถึงมีสุขภาพที่ดีด้วย
(ค) ความสัมพันธ์ทางการค้าระยะยาว
กรีนเนทสนใจที่จะมีความสัมพันธ์ทางการค้าในระยะยาว ในลักษณะของพันธมิตรทางธุรกิจ ที่กรีนเนทและผู้ร่วมค้าเคารพซึ่งกันและกัน และเติบโตทางธุรกิจไปพร้อมๆ กัน ตลอดจนมีการจัดสรรผลประโยชน์ทางการค้าอย่างทัดเทียม ช่วยเหลือเกื้อกูลกันในยามวิกฤต
(ง) ราคาที่เป็นธรรมกับเกษตรกรและผู้ผลิต
กรีนเนทให้ความสำคัญกับการประกันราคารับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร โดยการกำหนดราคาประกันจะต้องพิจารณาถึงต้นทุนในการผลิต และเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มีส่วนร่วมในการกำหนดระดับราคาประกัน รวมทั้งการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานเกี่ยวกับคุณภาพของผลผลิตที่รับซื้อ